19/1/15

Cách Kho Cá Ngon Cho Ngày Tết

Cách Kho Cá Ngon


Những bông hoa đào đã bắt đầu nở, báo hiệu một mùa xuân đã sang, tết đã sắp về đến mọi nhà. Sau đây tôi xin nói về Cách kho Cá Ngon cho ngày tết.


Do mỗi vùng miền thì có những loại cá riêng, nguyên liệu riêng như tôi ở Vũ Đại thì có Cách kho cá làng Vũ Đại nên tôi nói cách kho cá chung nhất mà vùng nào cũng có thể áp dụng kho được.


Trước tiên Chúng ta phải chuẩn bị những nguyên liệu: 


- Gia vị: Chuẩn bị đầy đủ mắm, muối, đường, mì chính (bột ngọt), nước mắm, chanh, tỏi , ớt, gừng, giềng, nước gia vị...


- Phụ gia: riêng phần này các bạn có thể tùy ý dùng những phụ gia mình thích như cà chua cắt miếng, măng cắt khúc hoặc bào nhỏ, xơ mít tách nhỏ, thơm chín cắt lát, mía lau róc vỏ cắt khúc.


- Cá: Chọn các loại phù hợp với món mình định kho, như tôi ở Vũ Đại thì tôi lựa chọn Cá Trắm Đen để kho.


- Nồi kho: kho bằng Nồi đất là tốt nhất, nếu nhà bạn không có thì bạn có thể kho bằng xoong.


- Ngoài ra như món Cá kho Vũ Đại của tôi còn cho thêm thịt lợn để tạo độ bùi, gậy cho món Cá Kho.



- Làm sạch Cá, sắt khúc, trộn đều với gia vị, thịt lợn... cho vào Niêu ( nồi)


Cách Kho Cá Ngon

Chuẩn bị Kho Cá



Kho cá:  Bạn có thể kho cá bằng bếp gas, điện, từ nhưng kho cá bằng bếp củi là tốt nhất tạo nên độ chín đều, ấm nóng của món cá. Sau khi ướp cá, bắc nồi lên bếp, để vừa lửa, châm thêm vào một lượng nước sôi ngập hơn mặt khoảng 2 & 3cm. Khi thấy nước sôi, hạ lửa nhỏ riu riu kho trong khoảng 45 - 60 phút, thăm chừng nước, nếu thấy nước cạn phải châm thêm nước sôi để giữ nước kho cá luôn cao hơn mặt cá, thăm chừng nạc cá vừa săn chắc, nước vẫn cao hơn mặt cá chừng 1 & 2cm là vừa.



Cách Kho Cá Ngon

Kho Cá



Về việc nêm nước cá kho: Tùy khẩu vị của người ăn mà nêm nếm một cách hợp lý. Lưu ý khi dùng nước mắm để nêm vì có nhiều loại nước mắm nếu dùng nhiều sẽ tạo thêm vị chua chứ không phải mặn.  Đối với món Cá Kho Làng Vũ Đại của tôi thì chỉ cần nghe tiếng nước sôi, gửi hơi của niêu cá là đã biết độ mặn, nhạt của cá.



Cách Kho Cá Ngon

thêm nước dùng cho cá kho



Đối với món Cá Kho thì chỉ cần kho trong vài tiếng là có thể ăn được rồi nhưng bạn nên Kho cá trong một thời gian dài tạo được độ béo gậy của cá. Món Cá kho vũ đại được kho trong thời gian từ 12 - 15 tiếng nên bạn có thể ăn được cả xương cá, cảm nhận được độ gậy của Cá khi ăn.




Cách Kho Cá Ngon

Cá kho chín



Trên đây là khái quát về Cách Kho Cá Ngon, hi vọng với những bước làm như trên bạn sẽ có được một nồi cá kho ngon để chiêu đãi người thân trong gia đình, bạn bè... trong  những ngày Tết sum họp sắp đến.


Nếu có dịp ghé Hà Nam mời bạn thưởng thức  Đặc sản Cá Kho Hà Nam và cảm nhận về món cá kho nơi đây.


Cảm ơn bạn đã đọc " Cách Kho Cá Ngon Cho Ngày Tết "


Nguồn: http://cakhovudaihanam.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét